นายเชิดชาย ลาชี

นายกอบต. เทอดไทย เบอร์สายตรง 061-2176556
องค์การบริหารส่วนตำบล

เทอดไทย

อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

วิสัยทัศน์การพัฒนา

"ตำบลเทอดไทยเมืองแห่งการท่องเที่ยว โดดเด่นด้วยชาติพันธุ์ การศึกษาเท่าเทียมเทคโนโลยีทั่วถึง ผลักดันสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข"

ข่าวประชาสัมพันธ์

4-5 พฤศจิกายน นี้ Payaprai Highland Run 2023 พญาไพรเทรล ปีที่ 2 ขอเชิญพี่ๆเพื่อนๆและน้องๆ ในชุมชนตำบลเทอดไทย และพี่ๆพื่อนๆและน้องนักวิ่งทั่วประเทศและต่างประเทศ และทุกท่านที่สนใจการออกกำลังกาย มาร่วมก

เมื่อวันที่ 02 ต.ค. 2566 , เปิดอ่าน 50 ครั้ง
4-5 พฤศจิกายน นี้  Payaprai Highland Run 2023 พญาไพรเทรล ปีที่ 2 ขอเชิญพี่ๆเพื่อนๆและน้องๆ ในชุมชนตำบลเทอดไทย และพี่ๆพื่อนๆและน้องนักวิ่งทั่วประเทศและต่างประเทศ และทุกท่านที่สนใจการออกกำลังกาย มาร่วมกิจกรรมการวิ่งสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็นและต้อนรับฤดูหนาวของปีนี้กัน การวิ่งในรูปแบบวิ่งบนพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติ และมาทำความรู้จักการวิ่งเทรลกันค่ะ สนใจสมัครได้ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่าา 
????????‍♀️https://www.runlah.com/events/pyp2023 หรือพี่ๆเพื่อนๆน้องๆในชุมชนตำบลเทอดไทย หน่วยงานราชการในพื้นที่  สามารถสมัครได้ด้วยตนเอง ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลเทอดไทย หรือร้านกาแฟ AKHA TEA 1x 2 CAFE บ้านพญาไพรเล่ามา 
????????‍♀️ประเภทการวิ่งมี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 6 กิโลเมตร ระยะ 20 กิโลเมตร และระยะ 40 กิโลเมตร 
#ทำความรู้จัก ‘วิ่งเทรล’ คืออะไร?
????ลักษณะของการวิ่งเทรล (Trail Running) จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งจะแตกต่างจากการวิ่งทั่วๆ ไปเพราะจะเป็นการวิ่งที่เน้นในเรื่องของการออกกำลังกายและผสมผสานการผจญภัยเข้าด้วยกัน ดังนั้นนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังได้รับความตื่นตาตื่นใจขณะที่วิ่งได้ด้วยโดยการวิ่งเทรลจะวิ่งบนพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติ อาทิเช่น บริเวณป่า, บริเวณทุ่งหญ้า, บริเวณภูเขา และบางครั้งก็มีลักษณะเป็นเนินเขาขึ้นลง สำหรับบางคนแล้วการวิ่งไม่ใช่เป็นเพียงการออกกำลังกายเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ และการเอาชนะใจตัวเองด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งสำคัญของการวิ่งเทรลนั่นก็คือการเตรียมตัวก่อนลงวิ่งรวมทั้งการเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับการวิ่งเทรลมากที่สุด
 ????เพราะการวิ่งเทรลไม่ใช่การวิ่งบนพื้นเรียบทั่วๆไป ดังนั้นอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเทรลจึงเป็นไอเท็มที่มีความสำคัญ แต่นอกจากจะเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมกับการวิ่งเทรลแล้วยังมีเรื่องสำคัญอื่นๆ ที่เราควรรู้ก่อนเริ่มวิ่งเทรล ซึ่งจะมีอะไรบ้างเราได้สรุปมาไว้ให้แบบฉบับสั้นๆ ดังนี้
 ????????‍♀️รู้ระยะทางของวิ่งเทรลเพื่อเตรียมตัว : ข้อสำคัญของการวิ่งเทรลนอกจากจะเลือกอุปกรณ์วิ่งที่เหมาะสมอย่างรองเท้าวิ่งเทรลคุณภาพแล้ว สิ่งที่เราควรรู้นั่นก็คือระยะทางของการวิ่งเทรลนั่นเอง เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นการวิ่งเทรลนั้นจะวิ่งบนพื้นธรรมชาติซึ่งจะไม่เรียบเหมือนพื้นทั่วๆ ไปและการวิ่งมักจะเริ่มต้นตั้งแต่ 10 กิโลเมตรขึ้นไปแต่การเตรียมตัวก่อนลงวิ่งควรฝึกวิ่งในระยะที่มากกว่า 10 กิโลเมตรนั่นก็คือ 15 กิโลเมตรนั่นเองเพราะต้องฝึกร่างกายให้แข็งแรงมากกว่าการวิ่งแบบทั่วๆ ไป การที่ผู้วิ่งซ้อมวิ่งให้มากกว่าระยะทางจริงจะช่วยเพิ่มความอดทนของร่างกายให้เพิ่มมากขึ้นไปด้วย
????รู้ถึงความชันของพื้นที่ที่จะลงวิ่ง : สิ่งที่ได้จากการวิ่งเทรลนอกจากจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายแล้วยังช่วยฝึกความอดทนของร่างกายได้ดีอีกด้วย เพราะการตัดสินระยะทางใกล้ไกลในการวิ่งเทรลนั้นไม่สามารถวัดได้เฉพาะระยะทางแต่ต้องรวมไปถึงความชันของพื้นที่ที่วิ่งด้วย ดังนั้นก่อนเริ่มวิ่งเทรลควรฝึกวิ่งในพื้นที่ที่มีความชันเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับร่างกาย
????????‍♀️เตรียมอุปกรณ์วิ่งสำหรับการวิ่งเทรล : หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มวิ่งเทรลนั่นก็คือขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์วิ่งเพราะนอกจากรองเท้าวิ่งเทรลแล้วอุปกรณ์วิ่งอื่นๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะสามารถช่วยในเรื่องการดูแลตัวเองและช่วยบรรเทาอุปสรรคขณะวิ่งได้ด้วย ซึ่งจะประกอบไปด้วยชุดวิ่งที่เหมาะสำหรับการวิ่งเทรลโดยเฉพาะ, ไฟฉายคาดหัว, หมวก, เป้ใส่น้ำ, อาหารเติมพลังที่พกพาได้ และรองเท้าวิ่งเทรล
????????‍♀️ช่วยฝึกสมาธิให้ดีขึ้น : การวิ่งเทรลนั้นไม่สามารถโฟกัสเฉพาะความเร็วในการวิ่งได้เพราะด้วยลักษณะของพื้นที่ไม่ได้ราบเรียบเหมือนพื้นทั่วๆ ไปส่งผลให้ขณะที่วิ่งจำเป็นต้องโฟกัสเส้นทางที่ไม่สม่ำเสมอหรือบางครั้งก็พบกับสิ่งกีดขวาง อาทิเช่น พื้นที่ขรุขระ, พื้นที่เต็มไปด้วยดิน หิน ทราย และพื้นที่ลาดชัน เป็นต้น ดังนั้นร่างกายจึงปรับการโฟกัสในทุกจุดของการวิ่งเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะที่วิ่งส่งผลให้ต้องใช้สมาธิในการวิ่งมากกว่าการวิ่งทั่วๆไป
????????‍♀️ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายโดยเฉพาะการเพิ่มกล้ามเนื้อ : โดยปกติแล้วการวิ่งจะเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่เพิ่มกล้ามเนื้อเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอเป็นการวิ่งเทรลที่เน้นการวิ่งบนพื้นธรรมชาติยิ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นไปอีกระดับเพราะต้องคอยโฟกัสในการรักษาระดับการวิ่งตลอดเวลาส่งผลให้ต้องใช้กล้ามในการวิ่งมากเป็นพิเศษ
????ช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญแคลอรี่ของร่างกาย : อย่างที่ทราบกันดีว่าการวิ่งเทรลจะต้องใช้สมาธิและกล้ามเนื้อมากเป็นพิเศษเมื่อกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้นก็จะส่งผลให้การเผาผลาญของร่างกายมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นตามไปด้วย
????????‍♀️ช่วยเพิ่มสีสันในการออกกำลังกาย : เส้นทางของการวิ่งเทรลจะมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่สถานที่ที่จัดการวิ่งโดยที่ผู้วิ่งจะไม่ทราบมาก่อนว่าเส้นทางที่เราจะเจอจะออกมาในลักษณะรูปแบบใดซึ่งจะแตกต่างกับการวิ่งพื้นเรียบทั่วๆ ไปที่ไม่ว่าจะไปวิ่งที่ไหนก็มีลักษณะที่เหมือนๆ กัน เพราะฉะนั้นเสน่ห์ของการวิ่งเทรลก็คือการเพิ่มสีสันให้กับกิจกรรมการวิ่งไม่ให้ซ้ำซากจำเจนั่นเอง แต่อย่าลืมว่าการวิ่งเทรลเป็นการวิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าการวิ่งทั่วไปดังนั้นการเลือกอุปกรณ์วิ่งอย่างรองเท้าวิ่งเพื่อให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ สามารถสอบถามหรือสั่งซื้อรองเท้าวิ่งเทรลได้ที่นี่ มีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย
????????‍♀️ช่วยอัพสกิลการวิ่ง : การเตรียมตัวก่อนลงวิ่งเทรลแน่นอนว่าผู้วิ่งจะต้องทำการฝึกฝนการวิ่งอย่างหนักเพื่อที่ร่างกายจะได้จดจำและคุ้นเคยลักษณะของการวิ่งเทรลซึ่งจะมีความชันเป็นส่วนประกอบตลอดเส้นทาง จึงไม่น่าแปลกใจว่าผู้ที่วิ่งเทรลเป็นประจำจะมีสกิลการวิ่งที่แข็งแรงและมีความอดทนที่มากกว่าผู้วิ่งทั่วไป
????????‍♀️ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูจิดใจ : สิ่งที่คนส่วนใหญ่จะได้รับจากการวิ่งเทรลนั่นก็คือความท้าทาย สีสันของเส้นทาง และความสวยงามของธรรมชาติ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ที่ผู้วิ่งต้องเจอในขณะที่วิ่งเทรล จะต้องมีการคิดและวางแผนในการวิ่งเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้นหากผู้วิ่งเทรลได้วิ่งไปถึงจุดหมายแน่นอนว่าความภาคภูมิใจในความพยายามที่สำเร็จลุล่วงจะช่วยฟื้นฟูจิตใจได้มากเลยทีเดียว


เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น